Lễ Thành Hầu Nguyễn Hữu Cảnh (1650-1700)

    Nhà xuất bản:NXB Tổng Hợp TPHCM
    Tác giả:Như Hiên Nguyễn Ngọc Hiền
    Hình thức bìa:Bìa Mềm
  • Chính sách đổi trả 
    Đổi trả sản phẩm trong 30 ngày
    Xem thêm
    Ưu đãi liên quan
    MÃ GIẢM 10K - ĐƠN HÀNG TỪ 150K
    Chi tiết
    Không Áp Dụng Cho Sách Giáo Khoa
    MÃ GIẢM 25K - ĐƠN HÀNG TỪ 300K
    Chi tiết
    Không Áp Dụng Cho Sách Giáo Khoa
    ZALOPAY: GIẢM 15K CHO ĐƠN HÀNG TỪ 300K HOẶC GIẢM 10K CHO DH 600K
    Chi tiết
    Nhập mã "ZLPFHS": Giảm 15K cho ĐH 300K(Áp dụng cho khách lần đầu thanh toán ) và 10K cho ĐH 600K(Áp dụng cho khách đã từng thanh toán ) - Nhập mã tại ZALOPAY
    Xem thêm Mã
    MÃ GIẢM 10K - ĐƠN HÀNG TỪ 150K
    Chi tiết
    Không Áp Dụng Cho Sách Giáo Khoa
    MÃ GIẢM 25K - ĐƠN HÀNG TỪ 300K
    Chi tiết
    Không Áp Dụng Cho Sách Giáo Khoa
    MÃ GIẢM 30K - ĐƠN HÀNG TỪ 400K
    Chi tiết
    Không Áp Dụng Cho Sách Giáo Khoa
    Xem thêm Mã
    ZALOPAY: GIẢM 15K CHO ĐƠN HÀNG TỪ 300K HOẶC GIẢM 10K CHO DH 600K
    Chi tiết
    Nhập mã "ZLPFHS": Giảm 15K cho ĐH 300K(Áp dụng cho khách lần đầu thanh toán ) và 10K cho ĐH 600K(Áp dụng cho khách đã từng thanh toán ) - Nhập mã tại ZALOPAY
    SACOMBANK: HOÀN 50.000Đ CHO ĐƠN HÀNG TỪ 300.000Đ
    Chi tiết
    Thanh toán bằng thẻ tín dụng Sacombank: Hoàn ngay 50.000Đ - SỐ LƯỢNG CÓ HẠN
    VNPAY: GIẢM 10K CHO ĐH TỪ 50K VÀ GIẢM 24K CHO ĐH TỪ 240K
    Chi tiết
    Nhập mã "VNPAYFHS24": Giảm 10k cho ĐH từ 50K và giảm 24K cho ĐH từ 240K - Nhập mã tại VNPAY
    Xem thêm Mã
    Có thể áp dụng nhiều mã
    Áp dụng tối đa 1 mã giảm giá
    và 1 mã freeship
    Sản phẩm liên quan
    Fahasa Giới Thiệu
    Sản phẩm cùng mua
    Thông tin sản phẩm
    Mã hàng 9786045853399
    Nhà Cung Cấp NXB Tổng Hợp TPHCM
    Tác giả Như Hiên Nguyễn Ngọc Hiền
    NXB NXB Tổng Hợp TPHCM
    Năm XB 2016
    Ngôn Ngữ Tiếng Việt
    Trọng lượng (gr) 430
    Kích Thước Bao Bì 20.5 x 14.5 cm
    Số trang 406
    Hình thức Bìa Mềm
    Sản phẩm bán chạy nhất Top 100 sản phẩm Văn Hóa - Nghệ Thuật - Du Lịch bán chạy của tháng
    Giá sản phẩm trên Fahasa.com đã bao gồm thuế theo luật hiện hành. Bên cạnh đó, tuỳ vào loại sản phẩm, hình thức và địa chỉ giao hàng mà có thể phát sinh thêm chi phí khác như Phụ phí đóng gói, phí vận chuyển, phụ phí hàng cồng kềnh,...
    Chính sách khuyến mãi trên Fahasa.com không áp dụng cho Hệ thống Nhà sách Fahasa trên toàn quốc

    Lễ Thành Hầu Nguyễn Hữu Cảnh

    Bộ sử đồ sộ nhà Nguyễn, sách Đại Nam thực lục, ghi một sự kiện quan trọng diễn ra năm Mậu Dần (1698) đời Chúa Minh Nguyễn Phúc Chu (1691-1725).

    Đó là "Sai Thống suất Nguyễn Hữu Kính kinh lược đất Chân Lạp, chia đất Đông Phố, lấy xứ Đồng Nai làm huyện Phúc Long (nay thăng làm phủ), dựng dinh Trấn Biên (tức Biên Hòa ngày nay), lấy xứ Sài Gòn làm huyện Tân Bình (nay thăng làm phủ), dựng dinh Phiên Trấn (tức Gia Định ngày nay), mỗi dinh đều đặt các chức lưu thủ, cai bạ, ký lục và các cơ đội thuyền thủy bộ tinh binh và thuộc binh.

    Mở rộng đất được nghìn dặm, được hơn 4 vạn hộ, bèn chiêu mộ những dân xiêu bạt từ Bố Chính trở về Nam cho đến ở cho đông. Thiết lập xã thôn phường ấp, chia cắt giới hạn, khai khẩn ruộng nương, định lệnh thuế tô dung, làm sổ đinh điền”.

    Chỉ vài dòng ngắn ngủi nhưng là dấu mốc quan trọng trong việc xác lập sự hiện diện chính thức của hệ thống chính quyền chúa Nguyễn nơi đất Đồng Nai – Gia Định xưa.

    Người có công lớn trong việc mở mang, xác lập cương vực lãnh thổ mới cho đất Đàng Trong của chúa Nguyễn được nói tới ở đây, là Lễ Thành hầu Nguyễn Hữu Cảnh (Kính).

    Khi Lễ Thành hầu Nguyễn Hữu Cảnh mất vào năm Canh Thìn (1700), ghi chép trong Đại Nam chính biên liệt truyện cho hay: “Chúa thương tiếc quá. Tặng phong Hiệp tán công thần, đặc tiến Chưởng doanh, thụy Trung Cần, cho vàng, lụa, hậu táng. Người Chân Lạp lập đền thờ ở đầu bãi Nam Vang. Lại ở chỗ đóng quân, và ở sông Đông Khổn đạo là chỗ ông đi qua, nhân dân nhớ công đức, đều lập đền thờ…”.

    Những việc này đủ thấy vị quan dòng Nguyễn Hữu không chỉ nhận được sự tin yêu của đấng bề trên mà cả sự ngưỡng vọng của dân lành. Nhiều đền thơ Lễ Thành hầu đã được dựng lên thờ phụng ông nơi đất Nam Bộ, việc kỵ húy tên ông mà gọi như cây kiểng, kiếng, Tân Kiểng… đến nay vẫn còn.

    Sách vở nghiên cứu, ghi chép về công lao, sự nghiệp của vị công thần nhà Nguyễn, cũng đã được xuất bản dẫu chưa nhiều. Trong đó, có tác phẩm Lễ Thành hầu Nguyễn Hữu Cảnh với công cuộc khai sáng miền Nam nước Việt cuối thế kỷ XVII của nhà văn Như Hiên Nguyễn Ngọc Hiền, được Nhà xuất bản Tổng hợp Thành phố Hồ Chí Minh ấn hành trong Quý IV năm 2016. .

    Lễ Thành hầu Nguyễn Hữu Cảnh với công cuộc khai sáng miền Nam nước Việt cuối thế kỷ XVII đã góp phần phục dựng một bức tranh khá hoàn chỉnh về cuộc đời, sự nghiệp của tiền nhân. Từ tiểu sử, thân thế dòng tộc Nguyễn Hữu Cảnh cho tới vùng đất quê hương Quảng Bình.

    Quan trọng hơn cả, chính là công nghiệp của ông trong việc mở đất Nam Bộ cũng như những chính sách an dân, đối ngoại với ngoại bang của vị Chưởng cơ dòng Nguyễn Hữu. Những nội dung ấy, sẽ được lần mở khi bạn đọc tiếp xúc với tác phẩm này.

    Sách được chia thành 9 chương cùng 3 phụ lục. Nguồn tư liệu không chỉ được tác giả tham khảo từ những tài liệu thành văn mà còn thu thập qua quá trình điền dã thực tế qua nhiều vùng miền Tổ quốc, từ Quảng Bình, đến Đồng Nai, An Giang… những nơi có sự hiện diện của Lễ Thành hầu Nguyễn Hữu Cảnh cách đây hơn 300 năm.

    Đây là một cuốn sách có giá trị, đáng để có mặt trên giá sách của những độc giả ham tìm tòi, học hỏi về một mảng lịch sử vùng đất Nam Bộ nói riêng và lịch sử dân tộc nói chung thế kỷ XVII-XVIII.

    Xem Thêm
    Đánh giá sản phẩm
    0/5
    (0 đánh giá)
    5 sao
    0%
    4 sao
    0%
    3 sao
    0%
    2 sao
    0%
    1 sao
    0%

    Chỉ có thành viên mới có thể viết nhận xét.Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký.

    • Gợi ý dành riêng cho bạn
    • Sách đang theo dõi